วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่2 วันจันทร์ ที่5 กันยายน  พ.ศ.2559  เวลาเรียน 13.30-17.30น.

ความรู้ที่ได้รับ

     สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่ผ่่าน


กิจกรรมแรก เป็นกิจกรรม Marshmallow Tower ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน ในเวลา5นาที โดยอาจารย์มีอุปกรณ์ให้ได้ดังนี้
  • ดินน้ำมัน
  • ไม้จิ้มฟัน
  • กระดาษ



จากนั้นรอบแรกห้ามส่งเสียงใดๆออกมาจนกว่าจะทำความสูงโดยใช้เพียงแค่ดินน้ำมันกับไม้จิ้มฟันทำให้สูงที่สุดภายในเวลา 5 นาที


รอบแรกได้ 10 ซม.


รอบที่สองได้ 15.5


รอบสุดท้ายได้ 18




จากนั้นกิจกรรมที่สอง เป้นกิจกรรมไร่สตอเบอร์รี่ =กิเลสตัณหา
กิจกรรมที่สาม เรือน้อยบรรทุกของ เป็นกิจกรรมที่ให้แต่ละกลุ่มพับเรือ อาจารย์มีกระดาษA4ให้ และยาง4 เส้น และตะเกียบ 1 คู่ โดยให้สร้างเรือและบรรทุกซองน้ำจิ้ม กลุ่มไหนได้เยอะและไม่จมกลุ่มนั้นชนะ

กลุ่มที่ฉันได้ 31 แต่จมก่อนเลยแพ้


กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมสร้างชุดจากหนังสือพิมพ์ โดยอาจารย์กำหนดจะต้องมี เครื่องประดับหัว สร้อยคอ รองเท้า ประดับข้างหลัง ประดับแขน และอื่นๆ





การเรียนการสอนในวันนี้การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์


แนวคิดและทฤษฏีเกี่ยวกับของเล่น
piaget พัฒนาการของเด็กมี  3 ขั้น
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  • เล่นเกม
  • เล่นในที่ร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสร้างสรรค์
1.สภาวะการเรียนรู้   ให้ความรู้แก่เด็ก เรียนรู้การปรับตัว จินตนาการการเคลื่อนไหวและเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการคิด  จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนรู้และกระบวนการสอน 

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
  • การเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
  • การเรียนรู้เกียวกับตรงกลาง
  • การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
  • ศึกษาสภาพของเด็ก
  • ศึกษาสภาพแวดล้อม
  • มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะที่เหมาะสม
  • มีการสรุกกิจกรรม



ประเมินตนเอง

       เป็นการเรียนที่สนุกมาก มีกิจกรรมหลายหลายให้ทำ ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์


ประเมินเพื่อน

      เห็นเพื่อนๆต่างตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือ และชอบการเรียนการสอน


ประเมินอาจารย์

      อาจารย์สอนสนุกไม่เครียด และให้คำปรึกษานักศึกษาตลอด












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น