ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์แจกที่ปั้มและเนื้อเพลงภาษาอังกฤษซึ่งมีเพลง ดังนี้
1.Hello
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider
ก่อนเรียนอาจารย์ให้เล่นเกม 9 จุด โดยกำหนดจะต้องลากเพียง 4 เส้น โดยที่เส้นไม่แยกจากกัน
จากนั้นเริ่มเรียน การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban =คิดอย่างอิสระ
De Cono =คิดนอกรอบ
อุษณีย์ โพธิสุข =คิดหลายๆอย่างรวมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าทางสังคม
- คุณค่าต่อตัวเอง
- ทำให้เกิดคว่มสนุกสนาน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- เชื่อมั่นในตนเอง
- สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
- พัฒนากล้ามเนื่อ
องค์ประกอบของความคิดสร้างงสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบเป็น 4 ด้าน
- ความคิดคล่องแคล่ว(Fluency)
- ความคิดริเริ่ม(Originality)
- ความคิดยืดหยุ่น(Flexibility)
- ความคิดละเอียดออ(Elaboration)
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
- ระยะแรกเกิด-2ขวบ
- ระยะ2-3ขวบ
- ระยะ4-6ขวบ
ลำดับขั้นของการพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์มี 5ขั้น
ประโยชน์
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหา
- ช่วยประสบความสำเร็จ
- ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฏีทางความคิดสร้างสรรค์
Guilford จำลอง 3 มิติ
- มิติที่1 เนื้อหา
- มิติที่2 วิธีคิด
- มิติที่3 ผลของการคิด
Constructivism
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- สร้างองค์ความรู้ใหม่
Torrance
- ขั้นที่1 การพบความจริง
- ขั้นที่2 การค้นพบปัญหา
- ขั้นที่3 การตั้งสมมติฐาน
- ขั้นที่4 การค้นพบคำตอบ
- ขั้นที่5 ยอมรับผล
การบรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย
- เด็กไม่มีการแข่งขัน
- ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว
ลักษณะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- กล้าแสดงออก
- ช่างสังเกต
- มั่นใจในตนเอง
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี 3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณื การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
3.1 คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
3.2 คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
3.3 คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
3.4 คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดออ
3.5 การตั้งคำถาม 5 W1H
- Who
- What
- Where
- When
- Why
- How
จากนั้นอาจารย์ให้เล่นเกมของญี่ปุ่นโดยเป็นการเล่าเรื่องราวของเราไปเที่ยวสวนสนุกแล้ให้เราใช้ความคิดแรกของงใช้ตอบคำถาม
หลังจากนั้นป็นกิจกรรมพับจรวดให้แต่ละคนพับแบบไหนก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์ต้องทำให้จรวดของเราลกล่องที่อาจารย์กำหนดให้ได้
และสุดท้ายเป็นให้จับคู่กันสองคนโดยอาจารย์ให้แต่ละคนเลือกสีเทียนคนละแท่งแล้วอาจารย์เปิดเพลง 1เพลงให้เราแลคู่ของเราขีดเส้นไปตามเสียงเพลงในกระดาษที่อาจารย์แจกจนจบเพลง เมื่อเพลงจบอาจารย์ให้เราลองมองเส้นที่เราขีดนั้นเป็นรูปอะไรบ้างแล้วให้เราวาดรูปลงไป
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์ร้องเพลงแล้วร้องตาม เป็นการร้องเพลงสนุกมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการร้องเพลง และตั้งใจเรียนได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น