วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่1 วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559  เวลาเรียน13.30-17.30น.

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์แจกที่ปั้มและเนื้อเพลงภาษาอังกฤษซึ่งมีเพลง ดังนี้
1.Hello
2.Good Morning
3.Fly Fly the Butterfly
4.Incy Wincy spider

ก่อนเรียนอาจารย์ให้เล่นเกม 9 จุด โดยกำหนดจะต้องลากเพียง 4 เส้น โดยที่เส้นไม่แยกจากกัน


จากนั้นเริ่มเรียน การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban =คิดอย่างอิสระ
De Cono =คิดนอกรอบ
อุษณีย์ โพธิสุข =คิดหลายๆอย่างรวมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ 

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
  • คุณค่าทางสังคม
  • คุณค่าต่อตัวเอง
  • ทำให้เกิดคว่มสนุกสนาน
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
  • พัฒนากล้ามเนื่อ
องค์ประกอบของความคิดสร้างงสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบเป็น 4 ด้าน
  1. ความคิดคล่องแคล่ว(Fluency)
  2. ความคิดริเริ่ม(Originality)
  3. ความคิดยืดหยุ่น(Flexibility)
  4. ความคิดละเอียดออ(Elaboration)
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
  • ระยะแรกเกิด-2ขวบ
  • ระยะ2-3ขวบ
  • ระยะ4-6ขวบ
ลำดับขั้นของการพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์มี 5ขั้น

ประโยชน์
  • ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหา
  • ช่วยประสบความสำเร็จ
  • ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฏีทางความคิดสร้างสรรค์
Guilford จำลอง 3 มิติ
  • มิติที่1 เนื้อหา
  • มิติที่2 วิธีคิด
  • มิติที่3 ผลของการคิด
Constructivism
  • เด็กเรียนรู้เอง
  • เด็กคิดเอง
  • สร้างองค์ความรู้ใหม่
Torrance
  • ขั้นที่1 การพบความจริง
  • ขั้นที่2 การค้นพบปัญหา
  • ขั้นที่3 การตั้งสมมติฐาน
  • ขั้นที่4 การค้นพบคำตอบ
  • ขั้นที่5 ยอมรับผล
การบรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  • เด็กรู้สึกปลอดภัย
  • เด็กไม่มีการแข่งขัน
  • ได้สำรวจ ได้เล่นคนเดียว
ลักษณะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  • กล้าแสดงออก
  • ช่างสังเกต
  • มั่นใจในตนเอง
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวว่ามี 3 ลักษณะ
1.ความไม่สมบูรณื การเปิดกว้าง
2.การสร้างบางอย่างขึ้นมาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
3.การใช้คำถามของเด็ก เช่น
   3.1 คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
   3.2 คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
   3.3 คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
   3.4 คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดออ
   3.5 การตั้งคำถาม 5 W1H
  • Who
  • What
  • Where
  • When
  • Why
  • How
     จากนั้นอาจารย์ให้เล่นเกมของญี่ปุ่นโดยเป็นการเล่าเรื่องราวของเราไปเที่ยวสวนสนุกแล้ให้เราใช้ความคิดแรกของงใช้ตอบคำถาม
     หลังจากนั้นป็นกิจกรรมพับจรวดให้แต่ละคนพับแบบไหนก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์ต้องทำให้จรวดของเราลกล่องที่อาจารย์กำหนดให้ได้


และสุดท้ายเป็นให้จับคู่กันสองคนโดยอาจารย์ให้แต่ละคนเลือกสีเทียนคนละแท่งแล้วอาจารย์เปิดเพลง 1เพลงให้เราแลคู่ของเราขีดเส้นไปตามเสียงเพลงในกระดาษที่อาจารย์แจกจนจบเพลง เมื่อเพลงจบอาจารย์ให้เราลองมองเส้นที่เราขีดนั้นเป็นรูปอะไรบ้างแล้วให้เราวาดรูปลงไป








ประเมินตนเอง

       ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์ร้องเพลงแล้วร้องตาม เป็นการร้องเพลงสนุกมากค่ะ


ประเมินเพื่อน

      เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการร้องเพลง และตั้งใจเรียนได้ดีค่ะ
     

ประเมินอาจารย์

      อาจารย์สอนเข้าใจ ร้องเพลงเพราะสนุกมากค่ะ




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น